วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 15

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556

กิจกรรมการเรียนการสอน

- เพื่อน "สอบสอน"

หน่วย ... ต้นไม้

วันจันทร์ / เรื่อง ... ประเภท 

    ** อาจารย์พูดยกตัวอย่างของสัปดาห์ที่แล้ว **
1. เรื่องของต้นไม้ สามารถล้อเลียนเรื่องของ "ดิน" ได้
2. คำถาม "ที่บ้านของเด็กมีต้นไม้อะไรบ้าง ?"
3. แนะนำต้นไม้ ... โดยนำ "ต้นไม้" มาสอนได้ เช่น ต้นมะขาม (ไม้ยืนต้น)  ผักชี (ไม้ล้มลุก) เป็นต้น
4. แยกประเภท (ถ้าเด็กยังไม่รู้ "คอนเซป" ) โดย แยกขนาดของลำต้น -> ใหญ่ - เล็ก
5. สอนว่า "ต้นไม้ยืนต้นเป็นอย่างไร ? " หรือ "ต้นไม้ล้มลุกเป็นอย่างไร ? ".

วันอังคาร / เรื่อง ... ลักษณะของต้นไม้

1. "เมื่อวานเด็กๆ รู้จักอะไรบ้าง?" และ "ประเภทไหนบ้าง?"
2.นำต้นไม้มา (ไม้ยืนต้น, ไม้ล้มลุก) แล้วให้เด็กสังเกต
3. ส่งต้นไม้ให้เด็กๆดู (*นำมาหลายๆต้น*) แต่ต้องส่งให้เด้กดูทีละประเภท
4. ความแตกต่างของ ราก,พื้นผิว, สี, ลักษณะลำต้น ฯลฯ


5.นำเสนอเป็น "ยูเนี่ยน" ที่เชื่อมโยงกัน


วันพุธ / เรื่อง ... ส่วนประกอบ

1. "ส่วนประกอบของต้นไม้มีกี่อย่าง ? "
2. ราก ของต้นไม้ = ปากของคน (ดูดน้ำ)
3. นำรูปต้นไม้มา ..





4. บอกหน้าที่ของต้นไม้
5. สอนเด็กเรื่อง "ตำแหน่ง" ได้
6. นำเสนอเป็นแผนภูมิ

เปรียบเทียบ 1:1 

วันพฤหัสบดี / เรื่อง ..ประโยชน์ของต้นไม้

1. เล่านิทาน
2. ไม่จำเป็นต้องสอน  "นับ" คณิตศาสตร์ (เพราะสอนตั้งแต่วันแรกแล้ว)
3. สอดแทรก "คณิตศาสตร์" แค่นิดเดียวก็พอ แต่เน้น "เรื่อง ของประโยชน์ของต้นไม้"

วันศุกร์ / เรื่อง ... โทษของต้นไม้

1. ใช้คำถามเชิญชวน "เด็กๆเคยได้รับอันตรายจากต้นไม้หรือเปล่า? "
2. ภาพเด็กได้รับอันตรายจากต้นไ้ม้

** อันตรายจากต้นไม้ **

3. ใช้นิทานในการสอนดีที่สุด















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น