วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 6

วันที่  6 ธันวาคม 2555

กิจกรรมการเรียนการสอน
  - นำกล่องที่เตรียมมาวิเคราะห์เกี่ยวกับ ขอบข่ายคณิตศาสตร์

กล่องสี่เหลี่ยมเหมือนกัน แต่ขนาดต่างกัน

*นำของเหลือใช้มาสอนเด็กได้*

วิธีการให้เด็กเกิดการรับรู้

   1. เรียนรู้ผ่านการเล่น (มีอิสระในการตัดสินใจ) -> โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง ๕ ลงมือกระะทำกับวัตถุ

   2. ครูจัดประสบการณ์ -> เด็กเล่นตามที่ครูวางแผนไว้

การจักกิจกรรมให้เหมือนกันฝาชี  = ครอบคลุมให้เด็กได้พัฒนาจากเดิม

การจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับขอบข่ายคณิตศาสตร์

หน่วย  =   กล่อง  (ขนาด,รูปทรง)
1.   นับ
2.   กำกับตัวเลข
3.   จับคู่ = ขนาดเท่ากัน(ใช้เชือกวัด หรือนิ้ว) // วัดหาค่า
4.   เปรียบเทียบ
5.   เรียงลำดับ
6.   นำเสนอข้อมูล - > เปรียบเทียบโดยจับคู่ 1 : 1  // ให้เห็นแผ่นภาพ นำเสนอเป็นกราฟ
    Ex 

7.   จัดประเภท =  "กล่องที่ใส่ของใช้ และไม่ใส่ของใช้" หรือ "กล่องที่ใส่ของกินได้ และกินไม่ได้"
                                         * ตั้งเกณฑ์ 1 เกณฑ์ *
8.   พื้นที่ = ดินน้ำมันใส่ในกล่อง โดยดินนำมันต้องมีขนาดเท่ากัน
    Ex

ครูต้องเตรียมดินน้ำมันที่เท่ากัน -> แทนค่า -> กำกับตัวเลข -> เปรียบเทียบ -> นำเสนอ -> เรียงลำดับ

9.   ตามแบบ = อนุกรม เช่น.. ดาร์ลี่ ลูกพรุน ดาร์ลี่ ลูกพรุน
10. เศษส่วน =
                     *ทั้งหมด* กี่กล่อง -> นับจำนวน -> จัดประเภทที่ใส่ของกิน -> มี .... ของทั้งหมด
    คำว่า "ครึ่ง" = แบ่งกล่องครึ่งหนึงใช้ทำงานศิลปะ โดย .. จับ 1 : 1 หรือ จับ 2 : 2
11. อนุรักษ์ = เปลี่ยนตำแหน่ง แต้ต้องมีขนาดเท่ากัน




ให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน



กลุ่มของฉันได้ หัวข้อ "การวางแผน"
หนอนน้อยเจ้าสำราญ

  




การประเมิน
          กระบวนการคิด -> พัฒนาการ

จากกิจกรรมได้ความรู้เรื่องคณิตศาสตร์ คือ พื้นที่, จำนวน, ตำแหน่ง, ขนาด, ทิศทาง และการเรียงลำดับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น