กิจกรรมการเรียนการสอน
เนื้อหาสาระในหนังสือ คู่มือกรอบมาตรฐาน การเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย มีอะไรบ้าง ?
มาตรฐานการเีีรียนรู้ = เกณฑ์ที่เป็นที่ยอมรับได้
.เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์บ้าง ?
ให้นักศึกษา จับคู่ (เดิม) แล้วมารายงาน ขอบข่ายคณิตศาสตร์ ที่จะนำมาจัดกิจกรรมให้เด็กใน
หน่วย สัตว์ หน้าชั้นเรียน ทุกกลุ่ม !!
** อาจารย์พูดถึงการจดบันทึก ว่าต้องมี สมุดจด เพราะจะได้ดูงานที่ทำไปแล้วได้จากสมุดจดไม่ใช้รอแต่งานที่ส่งอาจารย์ไปแล้ว ...
หน่วย สัตว์
1. การนับ = นับสัตว์ในสวนสัตว์
2. ตัวเลข = เป็นตัวกำกับตัวเลขจากมาไปหาน้อย ( ตัวเลข -> แทนค่าจำนวน )
3. จับคู่ = ตัวเลขกับตัวเลข และรูปทรง
4. จัดประเภท = แยกประเภทของสัตว์ คือ สัตว์บก และ สัตว์น้ำ
5. การเปรียบเทียบ = สัตว์บก กับสัตว์น้ำ สัตว์ชนิดใดมากกว่า หรือน้อยกว่ากัน
6. การจัดลำดับ = หาค่า, จับคู่ 1 : 1(ถ้าเด็กยังไม่มีประสบการณ์ด้านตัวเลขากพอ) ,นำมาเรียงลำดับ
7. รูปทรง และพื้นที่ = ไม่จำเป็นต้องจัด "ลำตัว" ของสัตว์ เสมอไป สามารถจัดเป็น ขนาดของกรงสัตว์ หรือ กำหนดรูปทรงแล้วถามว่า ... รูปทรงขนาดนี้สัตว์จะอยู่ในกรงได้ประมาณกี่ตัว ?
8. การวัด = วัดอาหารที่สัตรว์กินในแต่ละวัน,วัดพื้นที่ที่สัตว์อยู๋
9. เซต = การจัดตู้ปลา อุปกรณ์มีอะไรบ้าง ?
10. เศษส่วน = (สอนพื้นฐานให้กับเด็ก) การแบ่งนกในกรงในจำนวนที่เท่ากัน >> เน้นให้เด็กแบ่งครึ่ง ...
11. การทำตวามแบบ = สร้างแบบ และทำตวามแบบ
12. การอนุรักษ์ = ดินน้ำมัน (รูปร่างเปลี่ยนแปลงไป แต่ปริมาณเท่าเดิม) ,ทราย (เอาทรายใส่ขวดแล้วเอาแม่พิมพ์มาทำให้รูปร่างต่างกัน)
สมาชิก (เซต)
น.ส. สุภาภรณ์ ชุ่มชื่น เลขที่ 12
น.ส. ศิวิมล มณีศรี เลขที่ 24
หน่วย ผัก
1. การนับ = นับผักในตะกร้า
2. ตัวเลข = เรียงผักที่นับออกจากตะกร้า (ลำดับที่ 1,2,3,... ตามลำดับ)
3. จับคู๋ = จำนวนผัก กับเลขฮินดูอารบิก
4. จัดประเภท = แผกผักใบเขียว
5. การเปรียบเทียบ = จากขนาด ,รูปทรง ,จำนวน
6. การจัดลำดับ = วัดผัก โดยการเปรียบเทียบ 1 : 1
7. รูปทรงและพื้นที่ = ตะกร้าสี่เหลี่ยม ใส่แครอทได้กี่หัว?
*ย้ำ* ต้องกำหนดสิ่งที่จะสอนเด็กเพียงแค่ 1 เรื่อง
เพราะเด็กไม่สามารถรับรู้ หลายๆเรื่อง ในครั้งเดียวได้
** ท้ายคาบอาจารย์ให้เขียน "ความรู้สึกในวันนี้" **
หมายเหตุ
- อาทิตย์หน้าให้นำกล่องมา คนละ 1 กล่อง
- การเรียนในวันนี้ทำให้คิดอะไรได้หลายๆอย่าง..
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น