วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 1

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555

กิจกรรมการเรียนการสอน
เข้าเรียนครั้งแรก

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์แจกแจงรายละเอียด  -  เข้าเรียน 09.00 น. พร้อม เซ็นชื่อเข้าเรียน มาช้า 15 นาที ถือว่า  ขาด 



- ทักษะจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ ทำบ่อยๆ   หรือ    ฝึกฝน  (ฟัง,พูด,อ่าน และ เขียน)
- การฝึก การสังเกตภาษาของเด็กได้จาก คำถาม

       อาจารย์แจกกระดาษ A4 ในห้องแล้วให้ตอบคำถาม ดังนี้


     การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ   

              การจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กสามารถนับจำนวน บอกลักษณะรูปเรขาคณิตได้ และให้เด็กสามารถ บวก ลบ ได้ตามวัย

      ความรู้ที่คาดว่าจะได้จากการเรียนวิชานี้ คือ 
              -  ความรู้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์
              -  วิธีการจักประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย
              -  การทำสื่อที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
              -  การประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย  

การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

แบ่งออกได้ 3 อย่าง คือ การจัดประสบการณ์ / คณิตศาสตร์ / เด็กปฐมวัย อธิบายได้ดังนี้

เด็กปฐมวัย แบ่งเป็น 2 หัวข้อคือ 


    1.) พัฒนาการ (ต้องทำอย่างต่อเนื่อง) 


           -  มีพัฒนาการทั้ง  4 ด้าน  แต่เน้น ด้านสติปัญญา 


               ทฤษฎีเพียเจท์ แบ่งเด็กเป็น 2 ขั้น คือ

                       (1.) ขั้น Sensory Moter    stage  /เด็กแรกเกิด - 2 ปี ->เรียนรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5
                       (2.) ขั้น Preoperational   stage  / 2 - 6 ปี แบ่งเป็น
                                -   2 - 4 ปี   = การรับรู้ผ่านวิธีการเรียนรู้ต่างๆ
                                -   4 - 6 ปี   = มีการส่งให้สมองรับรู้จากเดิมที่มีอยู่

           -  การเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้น

                พฤติกรรมที่พบเห็น เช่น  พลิก  -> คว่ำ  -> คืบ  -> คลาน  -> นั่ง  -> ยืน  -> เดิน  -> วิ่ง
     
   2.) วิธีการเรียนรู้ (รู้เข้ารู้เรา)
         -  ลงมือกระทำกับวัตถุโดยประสาทสัมผัสทั้ง 5
          -  ทำอย่างต่อเนื่อง
          -  ให้อิสระที่จะเลือก
                                                                 สรุปได้ดังนี้







การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม (พัฒนาตนเอง, เรียนรู้บริบท และ มีชีวิตรอดในสังคม)


การเรียนรู้มีทั้ง ด้านบวก และด้านลบ    (เช่น การข้ามถนน การขโมย เป็นต้น)


การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากประสบการณ์แล้วมีโอกาสได้ปฏิบัติ


การรับรู้ คือ (การเข้าใจเพียงอย่างเดียว) การได้รับ ประสบการณ์ใหม่ จากสิ่งที่กระทำ


** ความสัมพันธ์ระหว่าง การับรู้กับการเรียนรู้ คือ เมื่อประสบการใหม่สัมพันธ์กับประสบการณ์เดิม ส่งผลให้เกิด "การเรียนรู้" หรือปรับเป็น "องค์ความรู้ใหม่"


หมายเหตุ 

   -  จะมีการทดสอบก่อนเรียนทุกครั้ง
   -  ชี้แจงวัตถุประสงค์ที่จะเรียนในวันนั้น
   -  มีนัดประชุมอาจารย์ที่ปรึกษา วันที่ 21 พฤศจิกายน 2555 เวลา 14.00 น.








1 ความคิดเห็น: